Thiết kế thời trang là gì? Các concept thời trang phổ biến

Thứ 3, 02/07/2024, 10:00 (GMT+7)

Thiết kế thời trang là gì? Đó không chỉ là công việc sáng tạo nên những bộ trang phục đẹp mắt mà còn là nghệ thuật định hình phong cách và xu hướng. Đằng sau mỗi sản phẩm là sự kết hợp tinh tế giữa ý tưởng concept thời trang và tầm nhìn của nhà thiết kế là gì? Hãy cùng khám phá sâu hơn để hiểu rõ vai trò của các biểu tượng thời trang là gì cũng như cách các thương hiệu được xây dựng và phát triển trong thế giới đầy cạnh tranh này. Hãy để San-Kelloff cùng bạn đi tìm câu trả lời!

1. Thiết kế thời trang là gì?

Thiết kế thời trang là gì? Đây là ngành nghề yêu cầu sức sáng tạo cao, đa dạng và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Quá trình làm việc bắt đầu từ bước hình thành ý tưởng ban đầu đến khi hoàn thiện sản phẩm. 

Thiết kế thời trang bao gồm các công việc: nghiên cứu xu hướng thị trường, lựa chọn vật liệu, màu sắc, vẽ các bản thiết kế, tạo mẫu và cuối cùng là sản xuất các sản phẩm thời trang. Thiết kế thời trang không chỉ là việc tạo ra những bộ đồ đẹp mắt, độc đáo mà còn là việc kết hợp giữa sự sáng tạo và tính ứng dụng để tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của thị trường.

2. Người học thiết kế thời trang cần học những gì?

Bằng cách học thiết kế thời trang, bạn không chỉ học cách may trang phục thông thường như quần bò, áo thun, áo sơ mi mà còn học cách may trang phục cầu kỳ như trang phục dạ hội, trang phục công sở. Ngoài ra, bạn phải biết rằng ngành thời trang bao gồm cả phụ kiện như giày dép, thắt lưng, trang sức, v.v. Bạn cũng được đào tạo làm đồ hóa trang cho diễn viên, đặc biệt là trong điện ảnh.

Tuy nhiên, việc phát triển các kỹ năng như thiết kế mẫu mã, lựa chọn chất liệu vải, cân nhắc về màu sắc và thậm chí là làm chủ tất cả các kỹ thuật may vá là điều cần thiết để biến các ý tưởng từ những ý tưởng trên giấy thành sản phẩm thực tế. Hơn nữa, trong thời đại công nghệ đang phát triển, bạn cũng cần học các phần mềm thiết kế thời trang để tạo ra các bản vẽ trước khi sản xuất đại trà. Do đó, trước khi bắt đầu làm việc trong ngành thiết kế thời trang, bạn nên chuẩn bị và dành thời gian để học về các phần mềm thiết kế chuyên dụng.

Ngành thiết kế thời trang đòi hỏi bạn phải không ngừng sáng tạo, luôn biết các phong cách ăn mặc và luôn cập nhật các xu hướng thời trang. Ngoài ra, bạn có thể nhận được thông tin mới nhất từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng để có thêm ý tưởng cho sản phẩm của mình.

3. Thương hiệu thời trang là gì?

Thương hiệu thời trang là gì? Đó là tên của một nhãn hiệu hoặc công ty chuyên về việc sản xuất và phân phối các sản phẩm thời trang bao gồm: quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện và các sản phẩm khác liên quan đến phong cách và xu hướng. 

Thương hiệu thời trang thường gắn liền với danh tiếng, hình ảnh của công ty thông qua việc cung cấp các sản phẩm chất lượng, phong cách. Thông qua đó, nhãn hàng cũng định vị thương hiệu thông qua việc sử dụng logo, màu sắc, thiết kế ấn phẩm truyền thông, cách phân phối sản phẩm và chiến lược Marketing để thu hút và giữ chân khách hàng.

Khi xây dựng thương hiệu thời trang, nhãn hàng phải trả lời được các câu hỏi:

  • Sản phẩm bạn làm là gì? (Ví dụ: váy, áo, đầm, vest, phụ kiện,...)
  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? (Ví dụ: Quý ông trên 40 tuổi, sinh viên từ 18 - 22 tuổi,...)
  • Phong cách thời trang là gì? (phong cách đường phố, phong cách sang chảnh dự tiệc, phong cách công sở đứng đắn, lịch lãm,...)

Nhiều thương hiệu thời trang xây dựng thành công đã trở thành biểu tượng trong ngành may mặc và có sức ảnh hưởng mãnh liệt tới một phân khúc khách hàng nhất định. Nó cũng giúp nhãn hàng mở rộng và tiếp cận tới đối tượng khách hàng mục tiêu.

4. Biểu tượng thời trang là gì?

Biểu tượng thời trang là gì? Đây có thể coi là tượng đài trong ngành công nghiệp thời trang có sức ảnh hưởng lớn đến xu hướng, phong cách ăn mặc và gu thẩm mỹ. Biểu tượng thời trang ở đây có thể là những cá nhân hoặc nhãn hiệu có thể định hướng hành vi và phong cách của khách hàng. Ví dụ đó có thể là các nhà thiết kế, người mẫu, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng,... 

Những người mà khách hàng đặt sự tin tưởng, yêu mến sẽ có ảnh hưởng lớn đến cảm nhận của công chúng về thời trang. Đôi khi, các mốt phụ kiện hoặc những xu hướng thời trang cũng có thể trở thành biểu tượng thu hút.

Để lựa chọn được những người định hướng khách hàng phù hợp, nhãn hàng cần hiểu rõ "concept thời trang của mình là gì?" Đây cũng là một trong những điều rất quan trọng quyết định chiến lược Marketing sản phẩm của nhãn hàng có thành công hay không?

5. Concept thời trang là gì? 

Concept thời trang là gì? Trong thời trang, các chủ đề, concept thường được hiểu là những ý tưởng, tinh thần chung mà nhà thiết kế muốn thể hiện thông qua các sản phẩm của mình để làm tăng lên phần độc đáo, riêng biệt cho trang phục. Đó có thể là cách tiếp cận mới về chất liệu, màu sắc hay là một cách khẳng định phong cách cá nhân. Đây cũng là một cách thể hiện cái nhìn, cảm xúc của nhà thiết kế hoặc thương hiệu về thế giới thời trang bao gồm các concept theo phong cách viễn cổ, cổ điển đến hiện đại hay phóng khoáng. Ngoài ra, các concept thời trang còn có thể được khơi nguồn cảm hứng từ thiên nhiên, văn hóa nghệ thuật hoặc có thể là từ các hoạt động trong cuộc sống thường ngày. 

6. Tổng kết

Hiểu rõ thiết kế thời trang là gì giúp bạn không chỉ đánh giá được giá trị của những sản phẩm may mặc mà còn hiểu được câu chuyện đằng sau mỗi thương hiệu. Từ việc xác định concept thời trang đến cách các biểu tượng thời trang định hình xu hướng; ngành thời trang mở ra một thế giới đầy sáng tạo và cơ hội. Hãy để niềm đam mê thời trang dẫn lối bạn khám phá những điều tuyệt vời hơn nữa!

Đăng ký nhận thông tin

SAN-KELLOFF